โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะทิ่ ๑
โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะทิ่ ๑
สนับสนุน โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
ผู้เขียนโครงการ 1.นางพจมาลย์ พูลสวัสดิ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 2.นายกัมปนาท มหันต์ ประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดพังงา ผู้เสนอโครงการ นางสาวอมรรัตน์ บางพิเชษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช
โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะทิ่ ๑
โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะทิ่ ๑
สนับสนุน โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
ผู้เขียนโครงการ 1.นางพจมาลย์ พูลสวัสดิ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 2.นายกัมปนาท มหันต์ ประธานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก จังหวัดพังงา ผู้เสนอโครงการ นางสาวอมรรัตน์ บางพิเชษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช
โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะที่๑
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลตะกั่วป่า
หลักการและเหตุผล โรคออทิสติกเป็นความบกพร่องของพัฒนาการด้านการสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและมีปัญหาพฤติกรรม หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องเหมาะสมและทันเวลา เมื่อเด็กโตขึ้นจะมีปัญหาด้านการสื่อสารกับผู้อื่น คือ เด็กออทิสติกจะพูดช้า พูดเรื่อยเปื่อย พูดซ้ำๆ หรือพูดภาษาของตนเอง และมักพูดแต่เรื่องที่ตนเองสนใจ ทำให้ไม่สามารถสนทนากับผู้อื่นได้ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เด็กออทิสติกจะเล่นกับเพื่อนไม่เป็น ไม่สนใจที่จะมีเพื่อน ชอบแยกตัวไปเล่นคนเดียว ไม่สามารถเลียนแบบการกระทำของผู้อื่นได้ และยังไม่สามารถ ช่วยตนเองให้พ้นจากอันตรายต่างๆ ได้นอกจากนี้ เด็กออทิสติกยังมีปัญหาด้านอารมณ์อีกด้วย คือ เด็กจะมีอารมณ์แปรปรวนง่าย เมื่อถูกขัดใจจะแสดงอาการรุนแรงมากกว่าเด็กปกติ เช่น กรีดร้อง เอาหัวโขกพื้น ตีผู้อื่น หรือลงไปนอนดิ้นเป็นระยะเวลานาน ๆ ทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข นอกจากนี้ยังพบว่า ครอบครัวต้องประสบกับความตึงเครียดจากการเลี้ยงดูที่ยุ่งยาก และได้รับผลกระทบทางสังคมที่ขาดความเข้าใจและมีเจตคติที่ไม่ดีกับเด็กและครอบครัวต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็ก จากการที่สังคมไม่ยอมรับทำให้ครอบครัวเกิดความสับสนลังเลใจในการนำเด็กเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเด็ก ในปัจจุบันแม้จะพบเด็กออทิสติกมาก แต่สำหรับในประเทศไทยเรื่องออทิสติกยังเป็นที่รู้จักในวงจำกัด เฉพาะวงการทางจิตเวชและการศึกษาพิเศษ จึงทำให้เด็กและครอบครัวขาดโอกาสที่จะเข้าถึงและได้รับบริการทางด้านการแพทย์ การศึกษา และสังคม โดยเฉพาะการได้รับคำปรึกษาแนะนำที่ถูกต้องและรวดเร็วจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่อง วิธีการเลี้ยงดู การปรับพฤติกรรมของลูก การพัฒนาทักษะต่าง ๆ การได้รับศึกษาและพัฒนาอาชีพอย่างเป็นระบบ เพื่อปรับแก้ไขข้อบกพร่องและพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ ให้สามารถปรับตัว เรียนรู้ และประกอบอาชีพได้ โดยพึ่งพาผู้อื่นน้อยที่สุด รวมทั้งสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการการคัดกรอง วินิจฉัย ให้การช่วยเหลือตั้งแต่อายุน้อยๆ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช นักกิจกรรมบำบัด นักแก้ไขการพูด นักการศึกษาพิเศษ นักสังคมสงเคราะห์ และครูที่โรงเรียน ควบคู่กับการพัฒนาครอบครัวหรือผู้ดูแล.ให้มีเจตคติที่ดี มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการดูแลเด็ก และพัฒนาเทคนิคให้เหมาะกับความสามารถ และสภาพปัญหาของแต่ละบุคคลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โรงพยาบาลตะกั่วป่า จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก : ระยะที่๑ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความสามารถในการค้นหา ช่วยเหลือ พัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กออทิสติกในจังหวัดพังงา ให้เป็นที่ยอมรับและสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อสร้างเครือข่ายการดูแลเด็กออทิสติกในจังหวัดพังงา ๒. เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้มีทัศนคติ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติกอย่างมีประสิทธิภาพ ๓. เพื่อให้มีการค้นหาและคัดกรองเด็กออทิสติกเข้าสู่กระบวนการดูแลช่วยเหลือ ๔. เพื่อให้เด็กออทิสติกสามารถเข้าถึงบริการได้รับบริการทางด้านการแพทย์ การศึกษา และสังคมอย่างครอบคลุม ทันเวลา และต่อเนื่อง
กลุ่มเป้าหมาย ๑.เด็กออทิสติกและครอบครัวหรือผู้ดูแลในจังหวัดพังงา ๒. บุคลากรสาธารณสุข ๓. ครู ๔. ผู้ดูแลเด็กในศูนย์เด็กเล็ก
กิจกรรม ๑. จัดตั้งคณะทำงานดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็กออทิสติกจังหวัดพังงา ๒. ประชุมชี้แจงคณะทำงานดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็กออทิสติกจังหวัดพังงา และร่วมวางแผนการดำเนินงาน จำนวน ๒ ครั้ง ๓. พัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้รับผิดชอบเข้าฝึกปฏิบัติงานหลักสูตรการใช้สื่อภาพพัฒนาเด็ก ออทิสติกของสถาบันราชานุกูล (หลักสูตร ๑๐ วัน) ๔. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้อง คือ ๔.๑ แนวทางการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็กออทิสติก สำหรับบุคลากรสาธารณสุข จำนวน ๒ รุ่น ๆ ละ ๑ วัน ๔.๒ แนวทางการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็กออทิสติก สำหรับครูและผู้ดูแลเด็กในศูนย์ เด็กเล็ก จำนวน ๑ รุ่น ๆ ละ ๒ วัน ๔.๓ แนวทางการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็กออทิสติก สำหรับครอบครัวหรือผู้ดูแลหรือครูผู้สนใจ จำนวน ๑ รุ่น (๑ วัน) ๔.๔ การอบรมการใช้สื่อภาพเพื่อพัฒนาการสื่อสาร สำหรับครอบครัว ครูและผู้ดูแลเด็กในศูนย์เด็กเล็ก จำนวน ๑ รุ่น (๒ วัน) ๕. การคัดกรอง วินิจฉัย และขึ้นทะเบียนเด็กออทิสติกรายใหม่ จำนวน ๒ ครั้ง ๖. ประเมิน วางแผนการ และติดตามช่วยเหลือรายบุคคล ๗. ฝึกทักษะและปรับพฤติกรรมเด็กเฉพาะรายอย่างต่อเนื่อง ๘. ผลิตสื่อภาพเพื่อพัฒนาการสื่อสาร จำนวน ๑๐ ชุด ๙. ส่งต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ๑๐. ประเมินและสรุปผล
สถานที่ โรงพยาบาลตะกั่วป่า โรงพยาบาลพังงา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๔ เป็นต้นไป
งบประมาณ ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๑๕๐,๐๐๐ บาท(หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมโครงการ
|